Xử Lí Tình Huống Bất Ngờ Khi Lái Xe Ô Tô
Lái xe ô tô trên đường không thể tránh khỏi những tình huống bất ngờ và xử lí thế nào chính là cách bạn làm chủ mạng sống của mình. Dù bạn đã được đào tạo lái xe kỹ lưỡng thì những tình huống bất ngờ vẫn vô cùng nguy hiểm.
Tập hợp kinh nghiệm từ những chuyên
gia lái xe dày dặn kinh nghiệm, với những tình huống điển hình và cách xử lí
thông minh, bài viết mong sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích trong quá
trình lái xe để trở thành tay lái cừ khôi và đảm bảo an toàn trên mọi nẻo đường.
1.
Nổ
lốp bất ngờ
Khi xe bị nổ lốp, phản ứng của hầu hết
các tài xế là giật mình và phanh gấp. Tuy nhiên, đây lại là một sai lầm lớn.
Trong khi xe đang di chuyển với tốc độ nhanh, việc nổ lốp làm cho chiếc xe mất
thăng bằng và phanh gấp khiến bạn dễ gây tai nạn hơn bao giờ hết.
Cách xử lí thông minh trong tình huống
này đó là nhấn ga và lái xe thẳng lên phía trước. Việc giữ chân ga trong khoảng
2 giây và tiếp tục lái thẳng có vai trò quan trọng để bạn có thể trấn tĩnh,
thay vì phanh gấp hoặc đánh lái gây tai nạn cho chính bạn và những chiếc xe
khác.
Tiếp
theo đó hãy từ từ nhả chân ga, chiếc xe sẽ chạy chậm dần dần rồi dừng hẳn do
tác động của chiếc bánh xe bị nổ. Trong lúc này, khi vận tốc xe xuống còn khoảng
45km/h hãy bật xi nhan và từ từ tấp vào lề đường.
Nếu
trong điều kiện thực tế do địa hình hoặc lí do khác bắt buộc phải phanh hãy cố
gắng thực hiện một cách nhẹ nhàng, giữ bình tĩnh để xử lí tình huống.
Để
tránh xảy ra tình huống bất ngờ này, hãy thường xuyên kiểm tra áp suất lốp hoặc
sử dụng hệ thống hiển thị, vì hầu hết nguyên nhân của các vụ nổ lốp xảy ra trên
đường cao tốc, lốp non hơi và nhiệt độ ngoài trời cao.
2.
Vỡ
hoa lốp
Dù
hiếm khi xảy ra hơn nhưng vỡ hoa lốp cũng nguy hiểm không kém so với nổ lốp thậm
chí đôi khi còn nguy hiểm hơn. Vỡ hoa lốp xảy ra khi mà hoa lốp và dây thép
phía trong rời ra một phần hoặc bung ra.
Khi
xảy ra, nó gây ra sự mất cân đối về trọng lượng và bề mặt khiến lốp bị đảo khi
quay ở vận tốc 1.000 vòng/phút, gây những rung động mạnh cho bình nhiên liệu, ống
dẫn dầu phanh, ghế sau, cửa sổ.
Mặc
dù chỉ xảy ra trong vài ngày nhưng cũng có thể chỉ ít giây với tiếng ồn lớn và
chắc, sau đó to dần. Đến khi vành sắt trong lốp tiếp xúc với mặt đường bạn sẽ
nghe thấy tiếng kim loại bị ma sát.
Tình
huống nguy hiểm xảy ra khi hoa bị văng ra, tiếng kêu ồn ào đột nhiên mất nhưng
nhiều tài xế lại cho rằng không có vấn đề gì xảy ra. Trên thực tế, xe đang ở trạng
thái hết sức nguy hiểm.
Cách
xử lí tương tự như khi bị nổ lốp, bạn hãy nhấp chân ga một chút rồi nhẹ nhàng bỏ
ra. Trong thời gian đó, hãy tiếp tục lái thẳng tới khi đảm bảo an toàn và cho
xe tấp vào lề đường.
3.
Mất
chân ga.
Mất
chân ga xảy ra do bướm ga bị tắc khiến chân ga mất tác dụng. Mặc dù rất hiếm
khi xảy ra nhưng cũng rất nguy hiểm.
Cách xử lí rất đơn giản, khi phát hiện
ra sự bất thường, bắt đầu không thể kiểm soát động cơ hãy nhanh chóng dừng xe,
chuyển về số N hoặc cắt côn. Sau đó bạn chuyển về số R (số lùi) để tắt động cơ
hoặc trở lại số N nếu điều này không xảy ra. Trong trường hợp không thể về số
N, hãy tắt khóa khởi động.
4. Tăng tốc bất ngờ.
Rất nhiều tai nạn xảy ra do tăng tốc bất
ngờ hay còn gọi là tăng tốc không dự tính trước. Nguyên nhân do tài xế vô tình
bất ngờ nhấn chân ga. Hầu hết những người mới lái mắc phải sự cố này ít nhất một
lần, và nhiều người luôn khẳng định ấn chân phanh chứ không phải chân ga.
Cách xử lí tình huống này, tương tự như
trường hợp mất chân ga, hãy dừng xe và nhanh chóng chuyển về số N. Trong trường
hợp không thể, hãy tắt khóa khởi động.
Luyện tập nhiều hơn để làm chủ tình huống bất ngờ |
5. Dừng gấp khi không có ABS.
Trong tình huống bất khả kháng cần phải
dừng gấp, bạn hãy nhớ tiếp tục giữ chân phanh, nhưng cũng cần đảm bảo không nhấn
quá mạnh tới mức bánh xe bị khóa cứng, dẫn tới trượt trên mặt đường rất nguy hiểm.
Rất nhiều tài xế bị mất lái khi dừng gấp.
Nếu do bất ngờ bạn lỡ nhấn hết chân phanh, hãy nhả ra một chút rồi tiếp tục nhấn
kết hợp nhấp- nhả đồng thời điều khiển tay lái để dừng đúng chỗ. Đồng thời, đừng
nhả hẳn phanh khi xe chưa ở trong tầm kiểm soát.
Nhưng những lời khuyên chỉ mang tính lí
thuyết, trường hợp cần phanh gấp rất hay xảy ra do đó hãy luyện tập thường
xuyên để nâng cao kỹ năng dừng gấp khi không có ABS.
6. Dừng gấp khi có ABS.
Xe ô tô mới hỗ trợ ABS giúp việc lái xe
ô tô trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Trong trường hợp này, bạn có thể tự tin đạp
mạnh chân phanh xuống tận sàn, giữ chặt cho tới khi xe dừng hẳn. ABS sẽ chị
trách nhiệm nhấn- nhả phanh thay bạn. Do đó hãy tập trung điều khiển xe đúng điểm
cần dừng. Mặc dù biết lợi ích của ABS, nhưng rất nhiều tài xế vẫn e ngại không
dám nhấn hết phanh vì sợ xe trượt, do đó hãy tập luyện thường xuyên để tự tin
lái xe và làm chủ chiếc xe của mình.
7. Dừng gấp khi có ABS.
ABS thể hiện tính năng vượt trội trong
những tình huống khẩn cấp, cho phép tài xế điều khiển xe bình thường dù đạp hết
chân phanh.
Tuy nhiên, khi gặp sự cố, tài xế thường
bị "choáng" và có xu hướng đánh lái quá nhiều về một hướng. Trong khi
di chuyển ở vận tốc lớn, chỉ cần đánh lái nhẹ, quãng đường di chuyển đã rất dài
do đó rất nguy hiểm.
Hãy tập luyện bằng cách đặt những chai nước
vuông góc với hướng lái trên bãi tập xe. Nhiệm vụ của bạn là đánh lái để vòng
qua chướng ngại vật trên bằng cách phanh gấp và đánh lái. Đây là tình huống thường
xuyên xảy ra, do đó kinh nghiệm của bạn là món quà vô giá.
Bình tĩnh xử lí tình huống bất ngờ khi lái xe ô tô |
8. Hai bánh bị trật ra khỏi đường.
Đây là sự cố khá phổ biến và là nguyên
nhân chủ yếu của các vụ tai nạn, đặc biệt trên những đoạn đường khó điều khiển
như đường dốc, đường đèo. Cách xử lí rất đơn giản nhưng yêu cầu bạn phải bình
tĩnh và thực hiện lần lượt những bước sau:
Nhẹ nhàng giảm ga.
Tiếp tục lái xe song song với lề đường
và giảm vận tốc xuống khoảng 55 km/h đến 65 km/h.
Sau đó nhẹ nhàng đánh lái một góc nhỏ để
xe leo lên mặt đường. Chú ý chỉ đánh lái 1 góc nhỏ để tránh xe vọt lên quá
nhanh.
Trường
hợp phức tạp hơn khi phía trước có chướng ngại vật, bạn có thể nhấp phanh nhưng
đừng đánh lái quá 15 độ. Điều này có thể khiến xe bị quay hoặc húc vào xe khác
do leo lên đột ngột.
9.
Bánh
trước bị trượt.
Do
bề mặt đường trơn rất dễ xảy ra trường hợp bánh trước bị trượt, tài xế mất lái.
Trong tình huống này hãy bỏ chân ga, nhưng nhớ đừng phanh và đợi 2 bánh trước
bám đường trở lại. Hãy bình tĩnh chờ đợi thay vì những nỗ lực vô ích như quay
vô lăng vì có thể khiến bạn mất lái khi bánh bám đường trở lại.
10. Bánh sau bị mất độ bám đường.
Ngược
lại so với tình huống trước, với tình huống này hãy đạp thật mạnh phanh xuống
sàn và giữ cho tới khi xe dừng hẳn. Chờ một lát rồi từ từ nhả chân phanh nếu muốn
tiếp tục di chuyển. Đừng vội nhả phanh khi xe chưa dừng hẳn vì bạn sẽ ngay lập
tức bị mất phương hướng.
Xử lí thông minh những tình huống bất
ngờ khi lái xe ô tô không chỉ đảm bảo an toàn cho bạn mà còn rất nhiều người
khác. Hãy trở thành một tay lái thông minh và chuyên nghiệp. Luyện tập thường
xuyên, bình tĩnh và tập trung khi lái xe là giải pháp tuyệt vời để đối phó với
các trường hợp khẩn cấp.
Để được tư vấn thêm về kinh nghiệm lái xe ô tô, các khóa học lái xe ô tô tại quận 2 đừng ngại ngần
liên hệ Hotline CSKH: 0909 432 4690909 432 469-
Mr.Hùng để được tư vấn một cách tận tình.
Mong rằng những thông tin chúng tôi
cung cấp hữu ích với bạn. Chúc bạn thành công!
Xem thêm :
Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.
Trả lờiXóabài viết hay quá, đáng để dành thời gian đọc, có ích sau này khi đi đường. cám ơn tác giả đã chia sẻ
Trả lờiXóaTrung tâm dạy lái xe Thành Công
Chuyên phân phối các dòng máy chẩn đoán FCAR, FCAR F7S-G, FCAR F7S-D tại Việt Nam
Trả lờiXóaHotline: 0888 239 338
Địa chỉ: 338 Cao Thắng, P12, Q10, HCM